top of page

Pilot Capless (Vanishing point) cho người thực dụng

Để chào đón thế vận hội Tokyo năm 1964, Pilot đã sản xuất hàng loạt mẫu bút mới nhằm chào đón sự kiện đặc biệt này và Pilot Capless là một trong những cây bút ra đời để thực hiện nghĩa vụ cao cả ấy.

Pilot Capless thiết kế không có nắp và ở Mỹ thường gọi là Vanishing point, hiểu đơn giản là bút có ngòi ẩn dưới thân. Capless không thuộc phân khúc bút sang trọng, quý phái hay đẳng cấp…… mà đơn giản là nó tiện dụng, đặc biệt là cho người cần ghi chép nhanh, tốc ký: kỹ sư, bác sĩ, nhà báo…

Pilot Capless có các dòng chính như sau:​

Một thao tác đơn giản là ấn chuôi bút, ngòi sẽ trượt ra và thực hiện 1 bước tương tự ngược lại, ngòi sẽ giấu đi. Rất nhanh, rất chuẩn xác. Nhiều người lần đầu tiên cầm Capless trên tay họ ngỡ đây là bút bi, chứ không phải là bút máy.

Bút nặng khoảng 30 gam, thân bút bằng kim loại, có nhiều sự lựa chọn về màu sắc tùy vào sở thích của mỗi người. Capless có thể dùng converter 20 hoặc converter 50, ai thích bóp bóp như thưở thiếu thời thì cứ converter 20 mà dùng, ai thích hiện đại hơn với vần điệu xoay xoay thì chọn converter 50, tất nhiên cả 2 đều tiện dụng như nhau, chứa được kha khá mực.(một trong những lần đọ dáng hiếm hoi cùng hàng khủng của "ai cũng biết là của ai rồi" đây mà )

Đây có thể nói là cây bút “chân dài” nhất mà tôi từng cầm qua haha, bởi vì nó không có nắp bút, cài bút được tích hợp trên thân bút, bóng loáng và điệu đà với những nét bo tròn như thiếu nữ. Thân bút chia ra làm 2 phần chính, gắn với nhau bằng những vòng ren ở giữa thân. Đặc biệt là cài bút tạo thế cầm cho người dùng một cách “có chủ đích”, nó khiến tay cầm vững hơn và nằm đúng thế của ngòi khi nhô ra, khi ép ngón trỏ lên phần cài bút sẽ tạo cảm giác an toàn, không bị quay tròn cây bút hoặc vô tình lật ngược ngòi nếu tay bị ra nhiều mồ hôi, thế bút vững chãi như dáng đứng của Từ HảiBan đầu, khi chưa cầm Capless trên tay thì dễ khiến người dùng mường tượng một cây bút lạ lẫm, cá tính và có lẽ thích hợp với người trẻ tuổi, thích tạo phong cách, cứ ngỡ là bút sẽ có những tiếng động xộc xệch khi ấn ngòi do chuôi bút sau khi ấn sẽ không chặt, phát ra âm thanh khó chịu hoặc phần ngòi bút sẽ tạo ra những tiếng kêu be bé bên trong cây bút nhưng ngược lại, mọi thứ đều trơn tru, im ắng và tuyệt vời.Chỗ đỉnh ngòi bút như một miệng núi vót bo một góc 45 độ tạo thành ½ chiếc vạc, hình dáng như chú cá há mồm chờ thức ăn. Ngày trước khi chưa cầm bút, tôi và bạn bè hay nói về nó như một cây bút kỳ quặc, sợ rằng bụi bặm sẽ theo đường “miệng” kéo về tụ họp trong thân bút hoặc như thế thì mực sẽ bay, nhanh khô thì sao…..? nhưng tôi quên rằng, đây là 1 cây bút Nhật và kỹ sư trưởng của Pilot đã mất ăn mất ngủ như thế nào để cho cây bút này hoàn thiện và ra đời_Nó là cả một quá trình lao động trí óc của biết bao nhiêu con người.Một lần ngồi café trong chiều mưa buồn, tôi nghí ngoái nghịch thì hỡi ôi, ngòi bút được bảo vệ bởi một tấm là chắn thép kín kẽ và biết tuân theo mệnh lệnh. Khi ấn chuôi, tấm lá chắn như nằm xuống nhường đường cho cô nàng xinh xắn trượt ra, rồi thì ấn thêm phát nữa thì cô nương ngoan ngoãn chui vào. Rất phê các bác ạ…Công việc của tôi hay đi họp (chủ yếu là thư ký) rồi về viết báo cáo, cây bút với tôi khá quan trọng. Trước đây tôi dùng Sailor 1911, mỗi lần muốn viết thì tốn 2,5 vòng xoay để mở nắp, rồi sợ khô mực thì ngược lại thêm 2,5 vòng để đóng nắp, mỗi lần như vậy tốn chừng 5s nhưng nhiều lúc thấy mình như một kẻ vụng về, chậm chạp. Rồi khi cầm Capless trên tay, nó thật sự khiến bản thân tôi hài lòng vì tôi không tốn quá nhiều thao tác để có thể viết rồi đóng ngòi để khỏi bay mực, nó tiện dụng & phù hợp với nhu cầu của mình. Kiểu như tôi dùng BB vậy, chỉ ấn chữ M thì có Messenger, P là mở cuộc đợi, L là Calendar & D là Memopad….Ngòi bút 18K, không thiết kế cầu kỳ, không khắc họa sinh động bằng những hoa văn, họa tiết, ngòi bé tí nhưng có lẽ chỉ có ngòi kiểu này mới thích hợp với Vanishing Point. Ngòi Capless có thể đổi từ cây này qua cây khác được, có thể thay đổi ngòi cho phù hợp với nhu cầu một cách dễ dàng do ngòi tách biệt với thân bút, thậm chí thay ngòi còn nhanh hơn thay ngòi Lamy nữa, tuy nhiên giá thì cũng chát lắm.

Nhớ đến hình ảnh các anh bác sĩ hay viết bệnh lý mỗi khi kiểm tra bệnh nhân với một tay cầm sổ khám bệnh, hoặc khi anh kỹ sư nhà báo cần tốc ký vài chữ hoặc bác giám đốc cần bút phê nhanh khi ngồi trên xe…. Thì Capless sẽ làm họ lãng quên đi những thao tác rườm rà bởi thân bút vừa đủ dài để ngón cái bấm chuôi rồi mực chỉ còn biết tuôn trào theo từng nét bút.

Một người bạn (xin giấu tên) sau khi dùng Capless đã nhắn tin cho tôi vào chiều cùng ngày với nội dung như sau: “Cây bút viết sướng lắm, rất tiện lợi. Cảm ơn Trí hen ”

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page