top of page

Tại sao lại chọn bút mực?

Cố nhiên, trong thời buổi hiện đại này, việc bạn mua về một cây bút máy - hay bút mực. Rồi thay vì cầm lên là viết luôn như bút bi hay bút lông kim.., bạn lại phải ngồi bơm mực, lau bút, lâu lâu phải canh xem bút hết mực chưa...có vẻ không đúng lắm. Tại sao lại phải như thế? Tôi sẽ nói ngay dưới đây để tránh mất thời gian của các bạn.

Khi bạn đã viết bút bi một thời gian quá lâu, tôi đoán không nhầm thì từ khi học lớp 6 đến giờ. Thì việc bạn cầm lại một cây bút máy chắc chắn sẽ mang đến một cảm xúc khó tả. Hẳn bạn vẫn nhớ cảm giác viết bằng cây viết Hero hồi cấp 1, nắn nót từng con chữ chứ? Đây, cái lý do nó nằm ở đây. Cái cảm giác bạn chạm ngòi bút vào giấy, cảm nhận tờ giấy, cảm nhận từng nét bút của mình nó khác hẳn bút bi: trơn mượt, nhẹ nhàng, mang lại nhiều cảm xúc hơn hẳn.

Rồi thì sau đó bạn sẽ có cơ hội được trải nghiệm những màu sắc khác nhau đến từ rất nhiều hãng sản xuất mực. Tôi kể ra một vài hãng thông dụng như Đức thì có Lamy, Pelikan. Ý thì Montegrapa. Anh thì có Diamine. Pháp có J.Herbin. Nhật lại là Iroshizuku từ Pilot hay Sailor. Mỗi loại màu mực đều có một cái tên mĩ miều, tất nhiên, làm dân ghiền bút càng ngày càng ghiền nặng hơn. Ví như Iroshizuku (một nhãn hiệu mực dòng cao cấp của Pilot với giá thường thấy trên ebay cỡ 28$/lọ 50ml tức tầm hơn 0.5$/ml) có những cái tên tiếng Nhật rất kích thích bạn móc hầu bao ra trả cái số tiền tưởng như vô lí đó (mắc chắc cũng sắp bằng nước hoa của chị em): shin-kai nghĩa là màu biển sâu, tsuki-yo là màu đêm trăng, momiji là màu lá mùa thu, chiki-rin là màu rừng tre hay syo-ro là màu giọt sương trên lá thông.

Vâng, rất kích thích. Vậy nó có đáng không? Xin thưa là rất đáng, đáng từ thiết kế của lọ mực đến chất lượng mực bên trong cái lọ đẹp đẽ đó. Không chỉ ở Nhật mà dân chơi bút ở các forum trên thế giới đều phát rồ với iroshizuku, họ sưu tập, họ đánh giá, review, lập pool post xem màu nào được ưa thích nhất..vv&vvHôm nay tôi viết đến đây vì thực sự cảm nhận là mình mê mực hơn mê bút. Nhưng tất nhiên, những cây bút mực vẫn có sức hút không cưỡng nổi. Vậy hẹn các bạn ở bài sau để hiểu thế nào là một cây bút tốt. Một cây bút mực mà người lớn dùng sẽ khác với cây bút mực bạn dùng hồi học tiểu học thế nào. Tất nhiên mục đích cuối cùng vẫn là dùng để viết. Nhưng ai biết được, có khi bạn lại muốn đầu tư một khoản vào "bút giấy mực" để cảm nhận cái thú chơi đầy tính nhân văn này. Dù gì vẫn hơn là đam mê tứ đổ tường, đúng không^^

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page